Saturday, April 9, 2011

“Pag-ibig sa Maykapal”

“Pag-ibig sa Maykapal”

ni Ma. Luisa B. de Veyra

[i]

Dakila ka sa tanan, Panginoong Jesu-Cristo;

walang makasusukat sa kapangyarihang taglay mo;

‘kaw lang may tangan sa kalawaka’t sa mundong ito;

kami nama’y likha, mga abang tagapaglingkod mo.

O Diyos! tunay ang iyong kabutihan at katapatan;

Sa dugo mong inialay, nakamit ko ang kaligtasan;

May mga pangyayaring hindi ko nauunawaan;

Pighati ng nakaraan, takot sa kasalukuyan, pangamba sa kinabukasan;

Ngunit sinabi mo Panginoon, ano nga ba ang aming dapat pag-alalahanan?

Gayong mga mumunting ibon nga’y hindi mo pinababayaan.

Panginoon kong nabubuhay, puso ko’y pakinggan;

Sapagkat pag-ibig ko sayo’y walang mapagsidlan;

Ang aking pastol, tuwing buhay ko’y nasa kalituhan;

O Diyos sa piling mo ang nais kong maging hantungan.

[transitional verse]

Kailanman kami ay hindi mo pinabayaan;

Mula sa ‘ming mga ninuno, ika’y laging nariyan;

Iba-iba man ang kaugaliang aming nagisnan;

Di mo alintana pagkat puso ang iyong tinitingnan.

[ii]

Ang buhay ng tao’y parang bulaklak sa kaparangan;

Nawawala’t nalalagas kapagka nahanginan;

Subalit tayo’y mapalad, si Bathala’y naririyan;

Ang ating moog, natatanging may hawak sa tanan.

Ang agwat ng lupa at langit, akin mang sukatin;

Di sapat upang batayan ng pag-ibig nya sa atin;

Kung gaano kalayo ang silangan sa kanluran;

Sya ring magtatanghal ng pag-ibig nyang walang hanggan.

Makapangyarihang Bathala, nawa iyong tanggapin;

Pag-ibig sa puso ko, sayo ay nais kong awitin;

Buhay ko’y iaalay upang ikaw’y mapaglingkuran;

Upang ika’y makapiling sa malawak mong kaharian.

[transitional verse]

Ika’y nalulugod sa mga nasa iyo ay may takot;

Nasasaktan naman sa ‘twing kami’y nasa daang baluktot;

‘kay dapat sambahin sa bawat sandaling kami’y nabubuhay;

Hanggang sa sandaling ikaw na ang sa ami’y nakatunghay.

[iii]

O Kristong Dakila ikaw’y aking iniibig;

Mula umaga ‘gang takipsilim, kaw ang nasa isip;

Sa kapangyarihang taglay mo, walang makahihigit;

Ang buong Iglesia’y walang sawa na ika’y pupurihin.

Ako’y hindi karapat-dapat sa anumang biyaya mo;

Subalit binigyan ng pagkakataong mabuhay para sa iyo;

Balutan mo ako ng iyong kabanal-banalang dugo;

Upang maialay buong buhay sa paglilingkod sa iyo.

Sa gitna ng pagsubok, ang salita mo ay lakas ko;

Sa panahon ng karimlan, iniligas ang tulad ko;

Panaghoy ng aba mong lingkod, palagi mong nadidinig;

Bag’mat ang maiaalay ko lang ay aking pag-ibig.

[transitional verse]

Bulag man ang mundo at bingi ang mga tao;

Para hindi masaksihan ang kadakilaan mo;

Ang tulad ko sana ay gawin mong instrumento;

Maging buhay na saksi ng kabutiha’t awa mo.

[iv]

Allaahu Akbar, ang Diyos ay tunay na dakila;

Sya ay nag-iisa lamang at tanan ay likha nya;

Sa kabutihang taglay nya, sino ang mag-aakala;

Tulad ko’y pinagkalooban, buhay na pinagpala.

Pag-ibig ko sa kanya’y parang kawayan sa kagubatan;

Hinding-hindi matitinag anumang unos ang magdaan;

Parang bituing nagniningning sa gitna ng kalangitan;

Na mas lalong tumingkad sa gitna ng kadiliman.

Parang tubig sa batis na patuloy na dumadaloy;

Dandeliong namumulaklak sa tabi ng dalampasigan;

Noong espiritu ko ay nagmistula nang palaboy;

Ang pag-ibig niya ang syang nagsilbi kong kanlungan.

[transitional verse]

Sinumang nilalang na mayroong suliranin;

Panghihina, pag-iisa o nasa alanganin;

Ay may katiyakan na iyo ngang hahanguin;

Basta’t pananampalataya ay nasa sa amin.

[v]

Ang aking pag-ibig sa ating Poong Maykapal;

Idadaan sa awit ng pusong nagmamahal;

Batid kong dinig nya mula sa kaitaasan;

Hiling ay pagpapala mula sa Naliwanagan.

Namo Amida Buddha;

Ang pag-ibig ko sa iyo ay nag-uumapaw;

Tulad ng buhangin na nasa dalampasigan;

Pag-ibig ko sa iyo sadyang walang sukatan;

Nang dahil sa iyong pagiging mahabagin;

Patuloy na pinagpala ang katulad namin;

Na bagamat nagkakamali, nariyan ka pa rin;

Pag-ibig kong alay nawa ay iyong tanggapin.

[closing verse]

Iba-iba man ang denominasyon ng ating pananampalataya;

Iisa pa rin ang ninanais naming ipadama;

Pag-ibig sa nag-iisa, sa siyang pinakadakila;

Sa Maykapal na sa lahat, Siya lamang ay may likha.

No comments:

Post a Comment

About Me

My photo
i'm passionate. in everything. Deep in my heart, i wanted to know what God wants me to accomplish here on earth. Just can't decipher His messages....haii...maybe my heart is not ready yet but I really want to. Don't know what the right move will be.

Share your story